หมิ่นประมาทออนไลน์กับกฎหมายคอมพิวเตอร์

ในยุคของการสื่อสารไร้พรมแดน (Borderless) และภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงไปผู้คนโยกย้ายตัวเองไปใช้การสื่อสารใน Platform Online กันมากขึ้น จึงทำให้การสื่อสารใน Social Network ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สิ่งที่ตามมาคืออาจจะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยเฉพาะข้อเสียหากมีการด่าทอ หมิ่นประมาทในสื่อสังคมออนไลน์ Cyber Bullying ก็อาจจะมีความผิดตามกฎหมายได้ ทั้งตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ดังนั้น ในบทเรียนออนไลน์คอร์สนี้จะมีข้อสังเกตและวิธีการสื่อสารออนไลน์ หรือการ Social Network อย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนฟ้องร้องดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นประมาทได้

ลิขสิทธิ์กับการเรียนการสอน

ลิขสิทธิ์ (Copyright) เป็นงานสร้างสรรค์ที่ได้รับการคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ซึ่งเป็นเป็นสิทธิพิเศษแต่เพียงผู้เดียว (Exclusive Right) ของเจ้าของผลงานที่จะสามารถทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่ต่อสาธารณะชน และแสวงหาประโยชน์จากผลงานอันมีลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นหาก บุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์นำไปแสวงหาประโยชน์ย่อมถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของเข้าของผลงานซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีให้ต้องได้รับโทษตามหมายได้ แต่อย่างไรก็ตาม ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ยังมีข้อยกเว้นบางประการที่จะสามารถนำผลงานอันมีลิขสิทธิ์ของผู้อื่นไปใช้โดยไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ อาทิ การนำไปใช้เพื่อผลิตสื่อการสอน หรือใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอน ซึ่งต้องเป็นไปตามสัดส่วนตามที่กฎหมายกำหนด ในบทเรียนออนไลน์คอร์สนี้จะมีคำตอบและหลักเกณฑ์ตามกฎหมายสำหรับการนำไปใช้ได้ในปริมาณเท่าไหร่ และมีวิธีการใช้อย่างไรได้บ้าง ถึงจะไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

Unity Scripting API Basics EP.3 Mini Game

ทำความรู้จักกับฟีเจอร์และคำสั่งพื้นฐานของ Unity Scripting API และลองสร้างเกมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น

Unity C# Fundamentals

เรียนรู้การนำภาษา C# มาใช้เพื่อการพัฒนาเกมใน Unity สร้างตรรกะและฟังก์ชันที่มีจำเป็นในการสร้างเกม

Unity Asset Store Introduction EP.1 Asset Store Overview

สำรวจ Unity Asset Store เรียนรู้วิธีการเลือก และ ดาวน์โหลด Asset ที่เหมาะสมกับการพัฒนาเกมของเรา

Unity Basics EP.6 Empty object

ทำความรู้จักกับการติดตั้งโปรแกรม รู้จักอินเตอร์เฟซ และ ส่วนประกอบหลักของ Unity รวมถึงMaterial, Texture, การทำPrefab, การ Export package และ Empty object