งานวิจัยนี้กล่าวถึงความนิยมของการสตรีมเกมสด และศักยภาพของกิจกรรมนี้ในการช่วยบรรเทาปัญหาทางจิตใจ โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแนะนำเกมรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า เกมที่ผู้ชมมีส่วนร่วม (Audience Participation Game: APG) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ชมจำนวนมากเข้ามามีบทบาทในเกม ส่งผลให้เส้นแบ่งระหว่าง “ผู้ชม” และ “ผู้เล่น” ลดลง ในเกมนี้ ความแข็งแกร่งของตัวละคร AI จะปรับเปลี่ยนได้แบบไดนามิกตามการตอบสนองของผู้ชม เช่น การเชียร์หรือการโห่ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของระบบ งานวิจัยนี้มุ่งวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อ ประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) และระดับความมีส่วนร่วมของผู้ชม โดยมีการประเมินระบบด้วยการทดสอบ AI อย่างละเอียด จำนวน 500,000 รอบ (รอบละ 1 นาที) และทำการทดลองกับผู้เข้าร่วมจำนวน 82 คน และงานวิจัยนี้นำเสนอแนวทางและข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยในอนาคตเกี่ยวกับเกมประเภท APG
ข้อมูลในส่วนนี้สงวนสิทธิ์ไว้เฉพาะบุคลากรมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
กรุณากรอก Username ของท่าน โดยไม่ต้องตามด้วย @bumail.net หรือ @bu.ac.th
Sign in with your BU email without @bumail.net or @bu.ac.th