The Development of a Full Online Flipped Classroom Instructional Model for Enhancement of Engineering Students’ English Meeting Skills and Learning Engagement

แนวทางการสอนแบบห้องเรียน Flipped Classroom ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการสอนภาษา งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบห้องเรียน Flipped Classroom ที่ดำเนินการแบบออนไลน์ทั้งหมด เพื่อเสริมสร้างทักษะการประชุมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา รูปแบบการสอนประกอบด้วยสองบทเรียน ได้แก่ ทักษะการประชุมกลุ่มและการเขียนรายงานการประชุม โดยศึกษาจากนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 3 จำนวน 48 คน จากมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งในประเทศไทย งานวิจัยนี้ใช้หลักการ KW#4 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ในการประเมินระหว่างเรียนและการประเมินผลสรุป และวิเคราะห์คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยมีเป้าหมายเพื่อประเมินผลกระทบของรูปแบบการสอนต่อทักษะการประชุมของนักศึกษา ความมีส่วนร่วมของนักศึกษา (ด้านความรู้สึก พฤติกรรม และการรู้คิด) ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการสอนนี้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ตามหลักการ KW#4 ยังแสดงให้เห็นว่ารูปแบบการสอนนี้มีประสิทธิภาพ โดยเปอร์เซ็นต์ค่าเฉลี่ยของการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐาน (การประเมินระหว่างเรียนและแบบสรุปผล) สำหรับทักษะการประชุมกลุ่มและการเขียนรายงานการประชุมอยู่ที่ 87.6/82.8 และ 74.06/74.02 ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 60/60 นอกจากนี้ นักศึกษายังแสดงให้เห็นถึงระดับการมีส่วนร่วมเชิงบวกที่สูงทั้งในด้านกระบวนการคิด พฤติกรรม และอารมณ์ ผลการศึกษานี้ให้มุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบดังกล่าวไปใช้ ส่งเสริมการสอนภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีในหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะทาง (ESP)



ข้อมูลในส่วนนี้สงวนสิทธิ์ไว้เฉพาะบุคลากรมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

กรุณากรอก Username ของท่าน โดยไม่ต้องตามด้วย @bumail.net หรือ @bu.ac.th

Sign in with your BU email without @bumail.net or @bu.ac.th